2554-05-14

มารีวิวข่าว Cloud กันซะหน่อย ...

สวัสดีครับ พบกับกระผมนาย @chiisaii กันอีกครั้ง บางทีก็อาจหายหน้าหายตาไปบ้าง (เจอกันได้ในทวิตเตอร์) เพราะงานยุ่งบ้าง แต่ใจก็ยังรักที่จะเขียน Blog อยู่เช่นเคย ... มาคราวนี้ ก็อยากจะมีสิ่งดีๆ มาว่ากล่าวกันนิดหน่อยครับ เห็นหลายๆ ท่าน ก็คงตื่นตาตื่นใจไปกับนวัตกรรม และสงคราม มือถือ และ แท็ปเล็ต ที่ร้อนระอุในช่วงนี้ แต่ก็แน่นอนอีกเช่นกันว่า ยังมีอีกเรื่องที่หลายท่านยังไม่ทราบ และสงสัยกันพอสมควรเลยทีเดียว เพราะไม่ได้เห็นด้วยตาเปล่าง่ายๆ แต่เป็นผลมาจากนวัตกรรม พกพา ของพวกเราเนี่ยแหละครับ ที่กำลังจะบอกกล่าวกันไป ซึ่งนั่นก็คือ เจ้า Cloud เนี่ยแหละครับ ... เดี๋ยวเรามาขยายบทความกันต่อว่า เจ้าเนี่ยมันหมายถึงอะไรกันแน่


เรื่องของเจ้า Cloud หรือ ภาษาเพื่อนบ้านเค้าเรียกกันเต็มๆ ว่า Cloud Computing กล่าวคือ เป็นการจัดเก็บข้อมูลบนกลุ่มก้อนเมฆ แทนที่จะเอาไว้อยู่เน้นกับตัวบุคคล เพียงอย่างเดียว (พูดง่ายก็คือเก็บใน Notebook, Thumb Drive, หรือ ไม่ก็เจ้า External Harddisk เนี่ยแหละครับ) เจ้าก้อนเมฆดัังกล่าว สามารถทำให้เรารับส่งข้อมูลได้ทุกประเภทจากที่ไหนก็ได้ โดยผ่านทาง เจ้าอุปกรณ์ 3 ประเภท คือ Infrastructure (โครงสร้างพื้นฐาน) Platform (ระบบปฏิบัติการ) และ Software (โปรแกรมต่างๆ) ... โดยเจ้า Cloud ในช่วงแรกๆ ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มเล็กๆ อย่างพวก Geek หรือบุคคลากรที่ฝักใฝ่ใน I.T. หรือโลก Cyber เป็นอย่างดี และกลุ่มคนพวกนี้ยังใช้สิ่งนี้เป็นระบบปิด โดยให้บุคคลในวงการได้เช่าพื้นที่ในการเก็บข้อมูลแบบนี้ แล้วเก็บรายเดือนแทน


แต่พอหลังจากเจ้างาน Google I/O 2011 ที่เปิดตัวในปีนี้ (10-11/05/2011) เป็นครั้งที่ 4 (ตั้งแต่ปี 2008) ก็ได้เริ่มผลักดันไอ้เจ้า Cloud ออกสู่ตลาด End user อย่างพวกเรา ได้ใช้งานอย่างจริงจัง และแถมยังให้พวกเราใช้ "ฟรี" ซะด้วย ... ซึ่งก็น่าตกใจอยู่เหมือนกันว่า ทำไมเจ้า Google ถึงได้ใจปล้ำให้เราได้ใช้ของๆ เขาได้เต็มที่ขนาดนี้ โดยที่ไม่ต้องเสียอะไรซักแดงเดียว แต่โดยลึกๆ แล้ว ก็ต้องยอมรับครับว่า รายได้หลักของเค้าอยู่ที่ โฆษณา ล้วนๆ และยังทำตัวเป็นเจ้าพ่อรายใหญ่แห่งวงการ Search Engine ซะด้วย ... ซึ่งเรื่องแบบนี้ เจ้า Google ได้เริ่มทำเรื่องนี้มาตั้งแต่เปิดให้ใช้บริการ G-Mail ก่อนในช่วงแรก (ราวๆ ปี 2004) และก็ได้เพิ่ม Feature ต่างๆ เข้าไปๆ จนกระทั่งเกิดมาเป็น Google Doc ยังไม่พอ ยังมีให้โหลดรูปภาพแบบ Picasa ให้เราเอาไปแชร์กับเพื่อนๆ ได้อีก ... อีกทั้งยังมีการแอบเปิดตัวเจ้าระบบปฏิบัติการ Android อย่างเงียบๆ จนกระทั่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2008 โดยช้ากว่า ลุงจ๊อบส์ หน่อยนึงเท่านั้นเอง


โดยภาพรวมของเจ้า Cloud มาทั้งหมด ถ้าจะให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ เอาข้อมูลไปเก็บบน Server แล้วก็สามารถเรียกใช้ข้อมูลที่เราที่ไหนก็ได้ ... ซึ่งมันเป็น Concept ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ... แต่แท้จริงๆ แล้ว มันสะดวกสบายมากมาย โดยเราสามารถเดินตัวชิวๆ เข้าไปนำเสนองาน และก็หยิบข้อมูลจากที่ไหนก็ได้ มาใช้บนคอมที่สำนักงานนั้นๆ ... มันคงดูเท่ห์ไม่หยอกเลยทีเดียวเลยล่ะครับ แถมปัจจุบันนี้ มีระบบสื่อสารแบบไร้สาย รวมไปถึงการจุติขั้นเทพอย่าง Smart Phone ยิ่งทำให้ระบบ Cloud ใช้ได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น เพราะถือเป็นการประหยัดพื้นที่ใน Smart Phone ไปในตัว โดยเพียงแต่เรียกโหลดจาก Server มาเปิดก็เท่านั้นเองครับ


แต่ข้อเสียของเจ้านี่ก็มีนิดหน่อยครับ ในเรื่องของการที่ไม่มีสัญญาณไร้สาย หรือเครือข่ายพวก Network มาต่อกับ Server ... ระบบ Cloud ก็จะกลายเป็น ก้อนเมฆดำๆ ก้อนนึงในบัดดล เพราะไม่สามารถเรียกใช้ข้อมูลดังกล่าวขึ้นมานำเสนอได้ ... แถมยังมีเรื่องของ Security โดยที่เราเอาข้อมูลส่วนตัวไปฝากไว้กับ Cloud แต่วันนึงดันซวยเข้า ไปเจอ Hacker มือฉมัง แอบเอารูปส่วนตัวเราไปขาย หรือเอาไปตัดต่อลงโน่นลงนี่บ้าง ... ซึ่งสาวสวยหลายคนที่ชอบฝากรูปเยอะๆ ก็ระวังตัวกันนิดนึงนะครับ เพราะระบบบางทีก็ไม่ค่อยเสถียร 100% เช่นกันเลยทีเดียว


ซึ่งที่กล่าวมาก็อย่าไปคิดมากนะครับ มันยังเป็นส่วนเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ และก็เคยเกิดมาบ้างแล้ว ... แต่ทีนี้ที่ได้เขียนบล็อกหัวข้อนี้ขึ้น ก็อยากจะนำเสนอหนังสือเล่มนึงเกี่ยวกับ Cloud ในแง่ของ Business ซึ่งตัว Text ที่เขียนขึ้นนั้น จะออกไปเชิง Business มากกว่า Technician ... สามาถอ่านได้ทุกเพศทุกวัย (ที่สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้) โดยหนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า "A Quick Start Guide to Cloud Computing - Moving your business into the cloud" โดย "Dr. Mark I Williams" ... ซึ่งหัวข้อหลักๆ ในหนังสือก็จะกล่าวตั้งแต่ความหมายของ Cloud Computing, ผลประโยชน์ของเจ้า Cloud, ความเสี่ยง, Case Studies, การจัดหาผู้ให้ระบบเช่า Server, จนวิธีการที่เราจะเปลี่ยนจากระบบเดิมๆ เข้าไปสู่ Cloud ได้อย่างไร ... ซึ่งยอมรับว่า หนังสือเล่มนี้ ได้อธิบายค่อนข้างอ่านง่าย ไม่ซับซ้อนมากมายเลยล่ะครับ และผู้อ่านท่านอื่นที่สนใจ ก็ไม่ได้เจาะจงไปในกลุ่มของ I.T. เพียงอย่างเดียว แต่เป็นภาพรวมของ Business ครับว่า Cloud สามารถส่งเสริมไปยัง Business ได้อย่างไร โดยเจ้าหน้าปกก็จะประมาณนี้ครับผม :)


ตัวอย่างหน้าปกของหนังสือครับ




แล้วส่วนนี้จะกล่าวถึงโครงสร้างของหนังสือว่า ในแต่ละบท ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง




โดยหนังสือดังกล่าวสามารถไปหาซื้อได้ที่ Amazon.com ครับผม ... แล้วพบกับกระผม นาย @chiisaii ในบทความหน้าได้ใหม่ สวัสดีครับ :)

ไม่มีความคิดเห็น: