2554-04-10

ว่าด้วยเรื่องของ Mind Mapping App สำหรับมือถือ (ภาค 2)

สวัสดีกันอีกครั้งครับ กลับมากันอีกครั้งในเรื่อง Mind Mapping กันต่อในส่วนของ น้องแอนกันมั่งซึ่งหลายๆ ท่านอาจยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า "น้องแอน" กันเลยใช่ไหมครับ ซึ่งเค้าก็คือ Android นั่นเอง โดยครั้งที่แล้วหลายๆ ท่านที่มาอ่านคงได้เจอในส่วนของน้องไอไป ซึ่งสำหรับหลายท่าน (ที่ยังไม่ได้ jail break) คงจะบ่นกันเรื่องที่ว่าแอปแค่นี้ทำไมต้องเสียตังค์กันด้วย ซึ่งโดยในมุมมองของผมนั้น คิดว่าเป็นสิ่งดีครับ เพราะเราต้องเห็นใจผู้พัฒนาแอปกันบ้าง (ไม่ต่างจากเราไปก๊อปปี้เพลงของนักร้องฟรีๆ) เพียงแต่อาจจะจุ๊กจิ๊กไปบ้างตามสไตล์ของ Apple แต่อันหลังต้องขอบอกเลยครับว่ามันเยี่ยมกว่าในเรื่องของ Open Source อย่างแท้จริงครับ โดยเราสามารถไปโหลดแอปฟรีๆ ได้ที่ Android Market ครับ

อ้าว คงไม่ต้องพล่ามเยอะแล้วล่ะครับ เรามาดูกันเรยดีกว่าครับว่า Mind Map ของน้องแอน จะสู้น้องไอได้ไหม โดยแอปที่เราหาได้ และลองใช้ก็มี 2 ตัวเช่นเคยครับ คือ Thinking Space กับ Mind Map Memo ครับ



จากรูปนะครับ ทางซ้ายมือ Thinking Space ส่วนทางขวามือ Mind Map Memo ครับ โดยเรามาเริ่มจากมวยรองอย่าง Mind Map Memo กันดีกว่าครับ



เจ้าตัวแอปนี้ที่ชอบอย่างนึงคือใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก เข้ามาก็จะให้เราเข้าไปสร้างใหม่หรือเปิดให้แก้ไขได้ตามใจชอบ แล้วการลาก Node ย่อยก็แสนง่าย เพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัสแล้วลาก ก็สร้าง Mind Map ส่วนตัวได้ตามต้องการ



ส่วนเจ้าข้อเสียของเจ้าตัวแอปนี้ก็คือ ไม่สามารถ upload หรือแปลงไฟล์ไป Share ให้ชาวบ้านได้ครับ ทำได้แค่เหมือนสมุดโน๊ตเท่านั้นเอง ซึ่งก็น่าเสียดายอยู่เช่นกันครับ แต่ยังดีครับที่เป็นแอปฟรี ได้อย่างก็เสียอย่างครับ

ต่อไปเป็นแอปของ Mind Map อีกตัวที่อยากนำเสนอมากๆ ครับ ถือว่า Advance ที่สุดในนี้แล้วครับ นั่นก็คือ เจ้า Thinking Space นั่นเองครับ เรามาดูรูปหน้าเจ้าแอปตัวนี้กันดีกว่าครับว่ามันมีดีอะไรบ้าง



เข้ามาข้างในก็รู้สึกดูน่าใช้แล้วใช่ไหมครับ ในส่วนของเจ้าแอปนี้ก็แทบไม่น่าเชื่อเหมือนกันครับว่า มันจะเป็นแอปฟรีไปด้ยังไง โดยหลังจากผมได้สร้าง Mind Map ใหม่ขึ้นมาแล้วก็ลองทำดูจนได้ตามรูป



สังเกตุรายละเอียดดีๆ ครับ มันมี Option เสริมขึ้นมาเพื่อสำหรับจัดการ Mind Map ด้านใน แล้วจัดรูปแบบให้เราเองอย่างเป็นระเบียบ รวมไปถึงการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบต่างๆ แล้วสามารถเอาไป Share ให้ชาวบ้านได้อีกด้วย แต่ข้อเสียก็มีนิดหน่อยครับ กล่าวคือ เราไม่สามารถลากเส้น Mind Map ได้อย่างอิสระครับ

เอาล่ะครับ เห็นทางฝั่งน้องแอนเป็นยังไงกันบ้างครับ แล้วแต่คนชอบนะครับว่าจะเลือกแบบไหน โดยส่วนตัว เท่าที่สังเกตุ ทางฝั่งน้องไอจะมีภาษีกว่าตรงที่ นักพัฒนาเค้ามีกำลังใจมากกว่า เพราะทำแอปแล้วสามารถขายได้ และคนส่วนใหญ่มั่นใจที่ยอมซื้อแอปผ่านน้องไอซะมากกว่า แอปเลยดูค่อนข้างมีลูกเล่น และสร้างสรรค์กว่า ผิดกับทางฝั่งน้องแอนที่เป็น Open source ซักส่วนใหญ่ ซึ่งคนที่นิยมใช้น้องแอน ก็คงอยากได้ของฟรีซักส่วนมาก นักพัฒนาก็ต้องทำใจกันหน่อย เลยทำให้บาง Feature ดูขาดๆ เกินๆ ยังไงก็ตาม ผลประโยชน์สุดท้าย ผู้บริโภคก็มีแต่ได้กับได้ (win-win) เช่นนี้แล...

ไม่มีความคิดเห็น: