2554-04-12

เรื่องน่ารู้: ชาร์จ Galaxy Tab อย่างไรให้ถูก

สวัสดีครับ กลับมากันอีกครั้งกับกระผม นาย @chiisaii (ชีไซ) กันอีกครั้งครับ ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์กันแล้วนะครับ ก่อนอื่นก็ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ไทยแด่ทุกคนด้วยครับ และวันหยุดยาวๆ เช่นนี้ สำหรับคนที่จะกลับต่างจังหวัด ขับรถขับราก็ระมัดระวังกันหน่อยนะครับ ด้วยความห่วงใยจากกระผมเอง @chiisaii ครับ

วันนี้พอดีเจอประสบการณ์หลังจากได้เจ้า Galaxy Tab มาใหม่ๆ ก็เลยสังเกตุบางสิ่งบางอย่าง เกี่ยวกับการชาร์ตแบตเจ้าเครื่องนี้ โดยสอยมาวันแรก พอดีเกิดความขี้เกียจไม่เอาตัวชาร์จ (Adapter) ของมันเองมาใช้ แต่มักง่ายไปเอาของ Apple iPod ไปเสียบแทน แล้วทำอย่างนี้มาประมาณ 1 อาทิตย์ ก็เริ่มสังเกตุอาการผิดปกติของเจ้า Galaxy Tab ว่า ทำไมชาร์จไฟแล้วไม่เข้า ใช้ไปแบตหมดเร็วกว่าปกติ และตอนชาร์จเต็ม หลังเครื่องเกิดอาการร้อนจัด ก็เริ่มสงสัย

จากนั้นก็เข้าไปหาข้อมูลแล้วก็เจอหลายท่านบ่นเรื่องแบตเป็นเสียงเดียวกัน เลยลองเอาตัวชาร์จ (Adapter) ของมันเอง มาใช้บ้าง อาการที่กล่าวหายไปหมดเลยครับ กลายเป็นชาร์จเข้า และหลังเต็มแล้วแบตไม่ร้อน เลยได้บทเรียนใหม่ในวันนี้ทันทีเลยครับ

กล่าวคือ เครื่องนี้อย่าชาร์จมักง่ายครับ USB ของ Galaxy Tab ชาร์จกับคอม คือการเชื่อมต่อ และโอนถ่ายข้อมูล เรื่องชาร์จคือเรื่องรอง และการไปเอา USB Adapter ตัวอื่นที่ไม่ใช่ของมันเองมาใช้ ถือเป็นความผิดมหันต์ เพราะเสียบไปแล้ว มันเข้าใจว่าเสียบกับคอมอยู่ ตัวเครื่องมันเจาะจงเฉพาะให้ใช้กับของมันเท่านั้นครับ

คราวนี้เราจะพาไปดูรูป กันดีกว่าครับว่าชาร์จ Galaxy Tab ที่ถูกต้องเป็นอย่างไรกัน ...



จากรูปข้างบนให้ดูตัวอย่างของ USB Adapter ทั้ง 2 ชนิด ก่อนครับ โดยทางซ้ายมือ สีขาว จะเป็นของ Apple ส่วนทางขวา สีดำ จะเป็นของเจ้า Galaxy Tab เองครับ



ส่วนรูปถัดมา จะเป็นการชาร์จที่ผ่านเจ้า USB Adapter ของ Apple ซั่งต้องขอบอกเลยครับว่าอย่าทำเด็ดขาด เพราะตัวชาร์จมันจะโชว์ กากบาท แดงๆ เล็กๆ อยู่ ซึ่งถ้าเจอเช่นนี้ ให้ถอดออกทันทีเลยครับ



รูปสุดท้ายเป็นการชาร์จที่ถูกต้องผ่านเจ้า USB Adapter ของ Galaxy Tab เองครับ สังเกตุง่ายๆ ตอนเสียบจะทีเสียงร้อง 1 ที แล้วตัว icon battery มุมบนขวาจะวิ่งครับ และไม่มีตัว กากบาท แดงๆ เล็กๆ ถือว่าชาร์จปลอดภัยครับ เครื่องไม่ร้อน ทำให้ถนอมแบตยาวนาน

เห็นแล้วหวังว่าผู้อ่านคงจะได้ความรู้และความเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ พบกับบทความของผมได้อีกนะครับ ช่วงนี้สงกรานต์ว่างๆ จะโพสต์ Blog หลากหลายความรู้ให้ทุกท่านอีกเช่นเคย ^ ^

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเลยค่ะ เราชาร์จแบบผิดๆอยู่หลายครั้งเลยค่ะ สงสารน้องแทปจัง!

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แต่tab ของดิฉันใช้ที่ชาร์จถูกต้อง แต่ชาร์จไม่เข้า ต่อกับคอมก็ไม่เข้า ถ่านมีกากบาทตลอด แก้ไม่ได้ โทรถามcallcenter เสียตังค์ฟรี พนักงานก็ไม่รู้จะแก้อย่างไร บอกให้นำเข้า ศูนย์ แก้ไขทุกทางแล้วก็ยังใช้ไม่ได้เลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเหมือนกันค่ะ ชาร์ตถูกต้อง แต่ก็ยังขึ้นกากบาท ทำอย่างไรดี